วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6


วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนตฤณ  แจ่มถิน


วัน/เดือน/ปี  19  กรกฎาคม   2556

ครั้งที่ 6  เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.

เวลาเข้าสอน 08.30  เวลาเข้าเรียน  08.30



วันนี้เรียนเกี่ยวกัลการจัดประสบการณ์ทางภาษของเด็กปฐมวัย ^_^

มี  2  แบบที่อาจารย์ได้นำมาให้ดูจากโทรทัศน์ครู


             1 .  การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นในเรื่องทักษะทางภาษา คือเป็นการสอนการประสมคำย่อยๆให้กับเด็ก การสะกดคำ ความหมายของคำแต่ละคำ การแจกแจงคำ ซึ่งการสอนแบบนี้ยังเป็นที่นิยมในการสอนเด็กปฐมวัยก็เป็นเรื่องที่ดีแต่เด็กในวัยนี้ยังไม่ควรให้เขาเรียนเน้นเกี่ยวกับเรื่องทักษะมากเกินไป ควรให้เขาเรียนรู้จากสิ่งรอบๆตัวของเขาเอง เขาควรได้รับความสุขในการเป็นเด็กของเขาอย่างเต็มที่และควรทำเพียงปูพื้นให้เขาเพื่อที่จะไปเรียนการเขียน การสะกดคำต่างๆใน ระดับประถมศึกษา

             2 .  การสอนภาษาแบบธรรมชาติ เป็นการสอนที่เน้นเชิงบูรณาการ หลายๆวิชามารวมกันในกิจกรรม ทำให้เด็กเกิดความสนุกและเกิดการเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน เรียนรู้จากการทำกิจกรรม การเคลื่อนไหวต่างๆ การปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนๆและคุณครู เกิดการเรียนรู้ทางภาษา สอนในสิ่งที่เขาสนใจและสอดแทรกเนื้อหาสาระเขาไปในกิจกรรมที่ครูจัดขึ้นมา

                         กลักของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
                     
                     1 . การจัดสภาพแวดล้อม มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยมาก 
                     2 . การสื่อสารที่มีความหมาย การสทชื่อสารระหว่างครูกับเด็ก หรือนักเรียนกับนักเรียนด้วยกัน
                     3 . การเป็นแบบอย่าง  ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีต่อเด็กทั้งการพูดจา การอ่าน และการเขียน
                     4 . การตั้งความหวัง ครูต้องเชื่อว่าลูกศิษย์ตนนั้นทำได้แน่นอน ควรให้กำลังใจและคอยแนะนำ
                     5 . การคาดคะเน เด็กควรได้ฝึกการออกเสียงและการอ่านด้วตนเอง ไม่หวังว่าเด็กจะเขียนได้เหมือนผู้ใหญ่
                     6 . การใช้ข้อมูลย้อนกลับ ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็กได้แม้อาจจะยังไม่ถูกต้องก็ตาม
                     7 . การยอมรับนับถือ ควรปล่อยให้เขาเลือกที่อยากจะทำด้วยตัวเขาเอง 
                     8 . การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น ไม่ทำให้เด็กกลัวที่จะถามครู ไม่ดุเด็กเมื่อเด็กทำไม่ได้ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น