วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 19 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.30
วันนี้เรียนเกี่ยวกัลการจัดประสบการณ์ทางภาษของเด็กปฐมวัย ^_^
มี 2 แบบที่อาจารย์ได้นำมาให้ดูจากโทรทัศน์ครู
วันนี้เรียนเกี่ยวกัลการจัดประสบการณ์ทางภาษของเด็กปฐมวัย ^_^
มี 2 แบบที่อาจารย์ได้นำมาให้ดูจากโทรทัศน์ครู
1 . การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นในเรื่องทักษะทางภาษา คือเป็นการสอนการประสมคำย่อยๆให้กับเด็ก การสะกดคำ ความหมายของคำแต่ละคำ การแจกแจงคำ ซึ่งการสอนแบบนี้ยังเป็นที่นิยมในการสอนเด็กปฐมวัยก็เป็นเรื่องที่ดีแต่เด็กในวัยนี้ยังไม่ควรให้เขาเรียนเน้นเกี่ยวกับเรื่องทักษะมากเกินไป ควรให้เขาเรียนรู้จากสิ่งรอบๆตัวของเขาเอง เขาควรได้รับความสุขในการเป็นเด็กของเขาอย่างเต็มที่และควรทำเพียงปูพื้นให้เขาเพื่อที่จะไปเรียนการเขียน การสะกดคำต่างๆใน ระดับประถมศึกษา
2 . การสอนภาษาแบบธรรมชาติ เป็นการสอนที่เน้นเชิงบูรณาการ หลายๆวิชามารวมกันในกิจกรรม ทำให้เด็กเกิดความสนุกและเกิดการเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน เรียนรู้จากการทำกิจกรรม การเคลื่อนไหวต่างๆ การปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนๆและคุณครู เกิดการเรียนรู้ทางภาษา สอนในสิ่งที่เขาสนใจและสอดแทรกเนื้อหาสาระเขาไปในกิจกรรมที่ครูจัดขึ้นมา
กลักของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1 . การจัดสภาพแวดล้อม มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยมาก
2 . การสื่อสารที่มีความหมาย การสทชื่อสารระหว่างครูกับเด็ก หรือนักเรียนกับนักเรียนด้วยกัน
3 . การเป็นแบบอย่าง ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีต่อเด็กทั้งการพูดจา การอ่าน และการเขียน
4 . การตั้งความหวัง ครูต้องเชื่อว่าลูกศิษย์ตนนั้นทำได้แน่นอน ควรให้กำลังใจและคอยแนะนำ
5 . การคาดคะเน เด็กควรได้ฝึกการออกเสียงและการอ่านด้วตนเอง ไม่หวังว่าเด็กจะเขียนได้เหมือนผู้ใหญ่
6 . การใช้ข้อมูลย้อนกลับ ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็กได้แม้อาจจะยังไม่ถูกต้องก็ตาม
7 . การยอมรับนับถือ ควรปล่อยให้เขาเลือกที่อยากจะทำด้วยตัวเขาเอง
8 . การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น ไม่ทำให้เด็กกลัวที่จะถามครู ไม่ดุเด็กเมื่อเด็กทำไม่ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น