วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทีกการเรียนครั้งที่ 5


วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนตฤณ  แจ่มถิน


วัน/เดือน/ปี  12 กรกฎาคม   2556

ครั้งที่5   เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.

เวลาเข้าสอน 08.30  เวลาเข้าเรียน  08.30


                      วันนี้อาจาร์ให้วาดของที่ตัวเองรักที่สุดในวัยเด็ก แล้วบอกเหตุผลว่าทำไมถึงรักของสิ่งนี้และใครเป็นคนซื้อให้ ออกมาบอกเพื่อนๆหน้าห้อง และมีการเรียนการสอนต่อเกี่ยวกับภาษา ในข้อข้อทีว่า องค์ประกอบของภาษา ว่ามีอะไรบ้างและแต่ละข้อเป็นอย่างไรมีความหมายยังไงและครูก็บอกเหตุผลว่าทำไม

___ องค์ประกอบของภาษา__

อาจารย์ก็บอกว่าภาษามีองค์ประกอบหลักๆ 4 ข้อ

 - เกี่ยวกับเสียง ระบบเสียง การเปล่งเสียงที่ออกมา 
 - ความหมายของภาษา เพราะในคำศัพท์แต่ละคำมีหลายรูปแบบ มีทั้ง คำเดียวกันแต่ต่างความหมาย ความหมายเดียวกันแต่หลายคำศัพท์ 
 - ระบบไวยากรณ์ของภาษา การเรียงประโยคก่อนที่จะพูด
 - การนำไปใช้ในชีวิตจริงของเด็กปฐมวัย ว่าเขาควรนำไปใช้อย่างไรให้เหมาะสมมากที่สุด

___ แนวคิดของนักการศึกษา__

แนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยม  เจ้าของทฤษฏีนี้มี  ( Skinner , John B. Watson )
        ให้ความสำคัญที่ว่าเด็กจะเรียนรู้ภาษาจากสิ่งแวดล้อมและมีพฤติกรรมเลียนแบบจากผู้ใหญ่ 

แนวคิดกลุ่มพัฒนาสติปัญญา มี  (  Raget , Vygotky )
        ภาษาที่เด็กใช้บ่งบอกถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กคนนั้น และบอกถึงบุคคลรอบข้างว่าเป็นอย่างไรเพราะเด็กมีการจดจำและเลียนแบบ ผู้ใหญ่จึงควรมีการชี้แนะ

แนวคิดที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางด้านร่างกาย มี ( Arnold Gesell )
       บอกไว้ว่า ความพร้อมของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจมีข้อบกพร้่องบางอย่างจึงทำให้การรับรู้ขอเขานัน้ช้าหรือลดน้อยลงกว่าผู้อื่นและภาษาจะเจริญเติบโตพร้อมกัยร่างกาย

แนวคิดที่ว่าภาษาติดตัวเด็กมาตั้งแต่กำเนิด มี (  Noam Chomsky , O.Hobart Mo )     
      กล่าวว่าให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาตามความพึงพอใจของเขาเอง หากเขามีความสุขในการฟัง พูด อ่าน หรือเขียน ก็ต้องปล่อยเจาไปไม่ควรเข้าไปบังคับหรือชี้แนะให้ทำตามที่ครูสั่ง


และสุดท้ายอาจารย์กล่าวถึง แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาให้แก่เด็ก 
       









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น