วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 12 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่5 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.30
วันนี้อาจาร์ให้วาดของที่ตัวเองรักที่สุดในวัยเด็ก แล้วบอกเหตุผลว่าทำไมถึงรักของสิ่งนี้และใครเป็นคนซื้อให้ ออกมาบอกเพื่อนๆหน้าห้อง และมีการเรียนการสอนต่อเกี่ยวกับภาษา ในข้อข้อทีว่า องค์ประกอบของภาษา ว่ามีอะไรบ้างและแต่ละข้อเป็นอย่างไรมีความหมายยังไงและครูก็บอกเหตุผลว่าทำไม
___ องค์ประกอบของภาษา__
อาจารย์ก็บอกว่าภาษามีองค์ประกอบหลักๆ 4 ข้อ
- เกี่ยวกับเสียง ระบบเสียง การเปล่งเสียงที่ออกมา
- ความหมายของภาษา เพราะในคำศัพท์แต่ละคำมีหลายรูปแบบ มีทั้ง คำเดียวกันแต่ต่างความหมาย ความหมายเดียวกันแต่หลายคำศัพท์
- ระบบไวยากรณ์ของภาษา การเรียงประโยคก่อนที่จะพูด
- การนำไปใช้ในชีวิตจริงของเด็กปฐมวัย ว่าเขาควรนำไปใช้อย่างไรให้เหมาะสมมากที่สุด
___ แนวคิดของนักการศึกษา__
แนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยม เจ้าของทฤษฏีนี้มี ( Skinner , John B. Watson )
ให้ความสำคัญที่ว่าเด็กจะเรียนรู้ภาษาจากสิ่งแวดล้อมและมีพฤติกรรมเลียนแบบจากผู้ใหญ่
แนวคิดกลุ่มพัฒนาสติปัญญา มี ( Raget , Vygotky )
ภาษาที่เด็กใช้บ่งบอกถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กคนนั้น และบอกถึงบุคคลรอบข้างว่าเป็นอย่างไรเพราะเด็กมีการจดจำและเลียนแบบ ผู้ใหญ่จึงควรมีการชี้แนะ
แนวคิดที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางด้านร่างกาย มี ( Arnold Gesell )
บอกไว้ว่า ความพร้อมของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจมีข้อบกพร้่องบางอย่างจึงทำให้การรับรู้ขอเขานัน้ช้าหรือลดน้อยลงกว่าผู้อื่นและภาษาจะเจริญเติบโตพร้อมกัยร่างกาย
แนวคิดที่ว่าภาษาติดตัวเด็กมาตั้งแต่กำเนิด มี ( Noam Chomsky , O.Hobart Mo )
กล่าวว่าให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาตามความพึงพอใจของเขาเอง หากเขามีความสุขในการฟัง พูด อ่าน หรือเขียน ก็ต้องปล่อยเจาไปไม่ควรเข้าไปบังคับหรือชี้แนะให้ทำตามที่ครูสั่ง
และสุดท้ายอาจารย์กล่าวถึง แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาให้แก่เด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น